Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2024

Mâm cỗ Tết Trung Thu - nét truyền thống Việt Nam

Tết Trung Thu được gọi với nhiều cái tên như Tết Thiếu Nhi hay Tết Đoàn Viên cũng như với tên gọi đó Tết Trung Thu không chỉ là dịp các bé thiếu nhi vui chơi, rước đèn mà còn là dịp để gia đình tụ họp quây quần bên nhau thưởng thức mâm cỗ Trung Thu.

Mâm cỗ truyền thống thường bao gồm các loại bánh (đặc biệt là bánh Trung Thu), trái cây và các món ăn tượng trưng cho sự đoàn viên và thịnh vượng.
Một mâm cỗ Tết Trung Thu gồm có:

1. Bánh Trung Thu

Vào những năm trở lại đây, bánh Trung Thu khá là đa dạng, nhiều mẫu mã bắt mắt với nhiều thương hiệu lâu đời , nhân bánh phong phú chia làm nhiều trường phái đối với




  • Bánh mặn: có thể kể đến như bánh thập cẩm trứng muối, thập cẩm gà quay, ngũ nhân, sò điệp tôm biển,......
  • Bánh chay: Thường là bánh ngọt, màu sắc nổi bật cho một hương vị có thể kể đến như đậu xanh sữa dừa, matcha đậu đỏ, mè đen ngũ hạt, khoai môn hạnh nhân,.....
Bánh mặn và bánh chay lại tiếp tục được chia làm bánh nướng và bánh dẻo, mỗi kiểu sẽ cho ra một vị riêng. bánh nướng sẽ có vị thơm đặc trưng, dậy mùi nhân hơn, đối với bánh dẻo vị sẽ thanh hơn rất thích hợp cho việc thưởng trà.

2. Trái cây hoa quả

Nên bày mâm cỗ với  các loại quả có biểu tượng may mắn, cũng như mẫm ngũ quả của dịp Tết Nguyên Đán nhà nhà đều lựa chọn các loại quả theo vần điệu, khi đọc ghép lại chúng ta ra một lời cầu nguyện.

  • Bưởi: là loại trái cây mang biểu tượng cho sự viên mãn và đầy đặn, nên chọn lựa một cặp bưởi có kích thước gần giống nhau.
  • Thanh long: mang ý nghĩa là sự cát tường.
  • Dưa hấu: tượng trưng cho tài lộc.
  • Một số loại trái cây khác: Táo, dâu, đu đủ, dừa, xoài,......, thường được cắt tỉa quả thành nhiều dáng hình trông rất sinh động.

3. Đèn lồng

Không chỉ là vật trang trí trên mâm, mà còn là  đèn để các bạn nhỏ trong nhà có thể cầm rước đèn đêm Trung Thu.


  • Lồng đèn chạy bằng pin: thường sẽ phù hợp với các bạn nhỏ vì khá an toàn, ánh đèn sử dụng bằng pin không gây bỏng kèm theo tiếng nhạc nghe rất vui tai và nhiều hình dạng nhân vật.
  • Lồng đèn truyền thống: phù hợp cho người lớn và trẻ em khi chơi có sự giám sát của người lớn, phía trong lồng đèn đầy màu sắc ấy là một cây nến nhỏ.
4. Mâm cỗ mặn 
  • Tùy theo gia đình và theo nơi sống sẽ có văn hóa khác nhau, thường có thể thấy điển hình nhất, nhà nào chưng mâm cỗ mặn thường sẽ có gà, xôi, chả,.......


Ý Nghĩa của mâm cỗ Tết Trung Thu
Mâm cỗ Trung Thu không chỉ đơn thuần là những món ăn mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự đoàn tụ.
Sự tôn kính tổ tiên có thể nói là hoạt động uống nước nhớ nguồn, là sự mong cầu cho gia đình được may mắn, hạnh phúc. 
Không chỉ trẻ em thích thú với đồ ăn mà còn về các hoạt động rước đèn, xem pháo, mà còn có cả người lớn đều rất mong chờ ngày này trong năm ngày mà các thành viên tụ họp về nhà chính, Tết Trung Thu - Tết của tình thân. 




0 nhận xét:

Đăng nhận xét